ĐẠO MÃU+ MẪU LIỄU HẠNH VÀ NHỮNG NÉT ƯU VIỆT CỦA TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU Ở VIỆT NAM- TRÀ MY VŨ


PHẦN 1
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuy là người Việt, nhưng sẽ có không ít người chưa biết gì hoặc chỉ hiểu mơ hồ về đạo Mẫu, một đạo thuần Viêt có  vị thánh chủ vừa là thần tiên vừa là nhân thần, một người được đầu thai, sinh ra và lớn lên như một người bình  thường vậy.
  Khi nói về tứ bất tử của  Việt Nam,  tôi rất ngưỡng mộ  công chúa Liễu Hạnh ( Liễu Hạnh vương Mẫu), bởi vì Mẫu là hiện thân cho những khát khao, mơ ước của con người về một cuộc sống  ấm no và hạnh phúc.
  Mẫu Liễu Hạnh đã để lại trần phàm những huyền thoại dày đặc yếu tố kì ảo. Nguồn tư liệu về bà rất phong phú, gồm những truyền thuyết, thần tích, các gia phả, ngọc phả của các dòng họ sinh sống ở Phủ Giầy.
 Qua những điều được ghi chép lại và truyền tụng trong dân gian, hình ảnh vị thánh chủ của đạo Mẫu được hiện lên trong tâm trí tôi thật vô cùng đáng tự hào và nể phục..
Mẫu sinh năm 1557 tại làng Vân Cát, là con của ông bà Lê Công Chính và Trần Thị Phúc. Năm 18 tuổi, bà lấy ông Đào Long ở làng Tiên Hương gần kề với làng Vân Cát. Năm 21 tuổi Mẫu  được vua cha gọi về thiên đình. ( quy tiên). Miếu của  Người hiện được thờ ở làng Tiên Hương trong quần thể Phủ Giầy.
Lần giáng trần này  của vị thánh chủ được bao phủ bởi một câu chuyện mang tích huyền thoại: Một đêm người cha của thánh Mẫu nằm chiêm bao thấy mình được về thiên đình và chứng kiến cảnh đệ nhị công chúa trong buổi tiệc đã lỡ tay đánh vỡ chén ngọc khiến vua cha tức giận đày nàng xuống trần gian.
 Ngay sau đó, vợ của ông Lê Công Chính hạ sinh một bé gái xinh đẹp. Vào đêm thiên thần nhỏ ra đời, trong ngôi nhà của họ thơm ngát mùi hương. Vì thế  ông  đặt tên cho thánh Mẫu là Lê thị Thắng  hiệu Tiên Hương.
. Trong khoảng thời gian, ở phàm trần, Mẫu là một người con hiếu thảo, xinh đẹp, nết na và rất giỏi văn thơ. Khi xuất giá, Mẫu là người vợ hiền thục, đảm đang.
  Cuộc sống phàm trần giản dị nhưng hạnh phúc đã khiến vị thánh Mẫu vô cùng lưu luyến trần gian, thương nhớ cha mẹ già,  nặng lòng với đức phu quân cùng đứa con bé bỏng...
 Điều đó, đã khiến vị thánh Mẫu một lần nữa lại hạ phàm.


My Instagram

Copyright © MÙA HOA BÁCH HỢP. Made with by OddThemes