NĂM ĐINH DẬU LIỆU CÓ KIÊNG CÚNG GÀ TRONG ĐÊM GIAO THỪA ?


Đông tàn đang hối hả đi qua nhường chỗ cho nàng xuân ấm áp, xinh tươi  hớn hở trở về.
 Cả đất trời dường như  đang chuyển mình thay đổi để bắt nhịp được với nàng xuân.
 Còn  khoảng hơn  một tuần nữa là đến tết nguyên đán nên khắp nơi, người người bận rộn  tiễn năm cũ và chuẩn bị đón chào xuân mới.
  Tết đinh dậu này, sẽ có không ít người trong chúng ta chợt thấy phân vân: Liệu  đêm giao thừa , có nên cúng gà ? Nếu năm con gà mà lại thịt gà để cúng  thì có bị sái sẩm gì không?
  Sự phân vân ấy, chắc chắn bắt nguồn từ việc họ chưa hiểu được  ý nghĩa của chú gà trống hoa trong mâm lễ cúng giao thừa.
 Xa xưa, trong buổi sơ khai của lịch sử,  vì trái đất rất ẩm ướt, tối tăm nên ngọc hoàng đã sai mười chàng mặt trời (cũng là  mười người con trai của ổng) soi rọi nhân gian để  mặt đất được khô thoáng.
 Có điều, ít lâu sau, do sức nóng khủng khiếp của mười chàng mặt trời khiến trái đất khô hạn, nứt nẻ, cỏ cây chết rụi, còn  con người thì đứng trước nguy cơ bị diệt vong.
 Cũng may, có một tráng sĩ  với sức khỏe phi thường đã dùng cây cung kì diệu bắn rụng chín mặt trời và nhờ đó mà con người cùng vạn vật đã được hồi sinh.
 Chỉ có điều, chàng mặt trời còn sống sót vì hoảng sợ quá nên đã trốn tít lên cao, rồi biến mất.
 Trái đất vì thế trở nên tăm tối, lạnh lẽo.
Người dân khua chiêng, gõ trống và dùng đủ cách để gọi chàng mặt trời trở lại nhưng chẳng kết quả gì.
 Trong giây phút gần như tuyệt vọng thì một chú gà trống choai vạm vỡ đã xuất hiện trên đỉnh núi cao, đạp cánh và cất tiếng gáy:: Ò...ó ...o...
Tiếng  gáy của nó vang vang ... vọng vào vách đá, vang vọng khắp không gian... khiến cho chàng mặt trời tò mò ló mặt ra xem ... Rồi chàng quên cả nỗi sợ hãi, xuống gần hơn, gần hơn nữa để nhìn cho rõ sinh vật kì lạ kia.
 Từ đó trở đi,  vào mỗi buổi sớm, chú gà trống choai luôn có nhiệm vụ " gáy sáng"   để đánh thức mặt trời dậy,  chiếu sáng  mặt đất.
   Vào đêm ba mươi tết, một đêm được coi là tối  nhất của năm, trong khoảnh khắc chuyển giao của đất trời, người  dân  thường có mâm lễ để cúng giao thừa và một trong lễ vật không thể thiếu đó là một con gà trống hoa, miệng ngậm bông  hồng đỏ.
 Con gà trống ấy mang ý nghĩa: Gọi mặt trời lên để thắp sáng nhân gian, cho một năm mới tốt đẹp, mưa thuận gió hòa, ấm no, hạnh phúc...
Đối với một nước mà nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp ( thời đó) thì ánh nắng mặt trời sẽ là  thứ năng lượng thiên nhiên vô cùng cần thiết.Ánh nắng giúp cho đồng ruộng xanh tươi, cây cối đâm chồi nảy lộc, mùa màng bội thu...
   Vì thế, dù là năm chó, năm mèo... thậm chí là năm gà thì mâm cúng giao thừa  ngoài thiên  cũng  không thể thiếu được một con gà trống hoa luộc- Nó sẽ đánh thức mặt trời và  những khát khao, mơ ước của tín chủ về một năm mới  tốt lành, an khang thịnh vượng
  Trên đây, tôi xin chia sẻ cùng mọi người một chút hiểu biết nho nhỏ đã đọc được ở đâu đó trên mạng.
  Năm cũ sắp qua, năm mới đang tới rất gần. Xin kính chúc các vị độc giả năm mới sức khỏe dồi dào, lộc tài vượng tiến...
 

My Instagram

Copyright © MÙA HOA BÁCH HỢP. Made with by OddThemes