SỰ TÍCH ĐÊM TRUNG THU- TRÀ MY VŨ


Dành cho các mem thân thương của TMV nè.
..................................................
.................................
 Ngày xửa ngày xưa,  Hằng Nga và Hậu Nghệ là một đôi trai tài gái sắc ở trên thiên đình. Hằng Nga là người hầu cận cho Tây vương Mẫu, còn Hậu Nghệ là một tướng tài của vua cha Ngọc Hoàng.
 Tài năng và sắc đẹp của họ đã khiến cho không ít các thần tiên phải ghen ghét, đố kị.
 Những kẻ đó đã bày mưu gian kế xảo để khiến vợ chồng Hậu Nghệ mắc phải trọng tội,  bị lưu đày trần gian thành dân thường.

Ở hạ giới, Hậu Nghệ nuôi sống bản thân và gia đình bằng nghề săn bắn, cũng nhờ đó, mà chàng đã trở thành một xạ thủ có tiếng trong nhân gian.
 Cùng vào thời điểm này, trên trời xuất hiện mười mặt trời , cùng thong dong chiếu xuống mặt đất, đất nóng bốc khói, biển hồ khô cạn, khiến người dân không sống nổi.
 Thấy cảnh dương gian sắp lụi tàn vì mười gã mặt trời kia, Hậu Nghệ đã trèo lên đỉnh núi Côn Lôn. dùng thần lực gương nỏ lên bắn rụng 9 mặt trời, chỉ để lại một.
 Hậu Nghệ đã lập nên chiến công cái thế, được nhân dân khắp nơi yêu mến và kính trọng.
 Rất nhiều chí sĩ mộ danh đã tìm đến Hậu Nghệ để tầm sư học đạo, trong đó có tên Bồng Mông, một kẻ tâm địa bất chính.
 Một hôm, Hậu Nghệ đến núi Côn Lôn thăm bạn, trên đường đi tình cờ gặp Vương Mẫu nương nương, chàng bèn xin Người viên thuốc trường sinh bất tử. ( Nếu uống thuốc này thì sẽ lập tức bay lên trời thành tiên)
 Vì chàng không nỡ xa rời người vợ hiền, xinh đẹp nên đã đưa cho nàng cất giữ, mong một dịp khác nếu gặp lại Vương Mẫu sẽ xin thêm một viên nữa để cả hai cùng có thể trở về trời thành tiên.
Hằng Nga đã cất nó trong hộp đựng gương lược của mình, không ngờ bị Bông Mông lén nhìn trộm thấy.
  Ba ngày sau,  chồng nàng dẫn đám học trò ra ngoài săn bắn, Bồng Mông giả ốm để ở lại nhà.
 Đợi lúc Hậu Nghệ và các trò đi khỏi, Bồng Mông cầm bảo kiếm đột nhập vào hậu viên, ép Hằng Nga phải giao thuốc quý cho hắn.
 Biết mình không phải là đối thủ của hắn, nên trong lúc nguy cấp, nàng đã mở hộp, lấy thuốc bất tử ra và uống.
 Khi viên thuốc vừa trôi qua cổ họng thì người nàng bỗng nhẹ bẫng, từ từ rời khỏi mặt đất, hướng về cửa sổ, bay lên trời.
 Vì thương nhớ phu quân của mình, nên Hằng Nga đã ở lại cung Quảng Hà, nơi gần trần gian nhất và đã thành tiên.
 Buổi tối, Hậu Nghệ trở về nhà thì được nghe người hầu kể câu chuyện đã xảy ra lúc chàng vắng nhà.
 Nghe xong chuyện, chàng đã rút kiếm ra  định giết chết tên nghịch đồ, nhưng hắn đã trốn đi từ lâu.
   Hằng Nga  về trời, khiến chàng buồn lắm, đêm đêm thường ra sân ngửa cổ lên trời gọi tên vợ mình.
 Rồi một lần, vào đêm rằm tháng tám, chàng chợt phát hiện, trăng bữa nay, tròn vành vạnh, sáng ngời.  Hơn thế nữa,  trên đó, còn có bóng một tiên nữ cử động trông giống Hằng Nga vợ chàng.
 Hậu Nghệ liền sai người nhà mang trái cây, các loại bánh mà  nàng thích ăn nhất, lập án để cúng tế.
 Vì quá thương nhớ hiền thê của mình, Hậu Nghệ đã xây một lâu đài trong mặt trời, đặt tên là DƯƠNG, còn Tiên tử ở cung Quảng cũng xây một lâu đài đặt tên là ÂM .
 Vì thế ta thường thấy bánh trung thu có đôi, có cặp ( bánh nướng tượng trưng cho mặt trời, bánh dẻo tượng trưng cho mặt trăng.)
 Hằng năm, vào đêm rằm tháng 8 âm lịch, cặp đôi Hằng Nga - Hậu Nghệ được đoàn viên trong niềm hân hoan vui sướng, bởi thế mặt trăng hôm đó  tròn đầy và sáng nhất trong năm...

Bánh Trung Thu người Trung Hoa gọi là Bánh Trăng (Nguyệt), ngày xưa còn gọi là Bánh Hồ (bánh của người Hồ), bánh nhỏ, bánh đoàn (đoàn tụ), bánh đoàn viên . Những loại bánh trên người Tàu ngày xưa dùng để cúng tế, dần dần trở thành bánh dùng để cúng vào dịp Trung Thu

 Vào đêm đó, sau khi cúng lễ, người ta sẽ hạ bánh xuống để thưởng thức cùng với trà quý và cùng nhau ngắm trăng...

My Instagram

Copyright © MÙA HOA BÁCH HỢP. Made with by OddThemes