VÌ SAO MỸ LINH BỊ "NÉM ĐÁ" KHI HÁT QUỐC CA TRƯỚC TỔNG THỐNG MỸ



TÔI CHO RẰNG: ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TAI NẠN NGHỀ NGHIỆP MÀ LÀ DO SỰ THIẾU HIỂU BIẾT, SỰ NON KÉM VỀ TRI THỨC VĂN HÓA
Gần đây, dư luận dậy sóng về việc ca sĩ Mỹ Linh hát quốc ca trước tổng thống Mỹ ở trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Việc Mỹ Linh bị phản đối với cái lối phá cách của cô là đúng, nhưng qua quan sát, tôi thấy cả người phê bình cô và cách tiếp thu ý kiến phê bình của cô sĩ này chưa thỏa đáng..

Tôi ghi nhận nhiệt huyết và sự cố gắng hết mình của Mỹ Linh, song, tôi cũng nhận ra nguyên nhân khiến cô bị thảm bại. Đó là sự non kém về tri thức văn hóa của cô. ( Chúng ta đừng nhầm giữa trình độ chuyên môn, hay bằng cấp với vốn hiểu biết về văn hóa…)
Vì sao Mỹ Linh phải hát quốc ca Việt theo kiểu Mỹ? Đây đâu phải là like show âm nhạc hay một cuôc thi âm nhạc mà phải dùng lối hát phá cách đó? Đây đơn giản chỉ là hát quốc ca trong một diễn đàn trước quan khách cấp cao nước ngoài.
Hôm đó, chúng ta cũng được nghe một ca sĩ Mỹ hát quốc ca của họ. Họ hát mộc mạc, hồn nhiên đâu cần lên gân, phá cách để chứng tỏ mình là người Mỹ, họ đâu cần phải chứng tỏ mình là cường quốc số 1 thế giới khi hát quốc ca?
Muốn được người thiên hạ tôn trọng và yêu mến thì trước hết mình phải là mình. Còn một cái “mình” bắt chước hay tam sao thất bản đều sẽ chẳng ra gì.
Ngày nay, xã hội càng phát triển thì ở các nước tiên tiến trên thế giới, người ta càng chú ý hơn đến bản sắc của vùng miền, dân tộc, quốc gia. Vì thế người nước ngoài khi đến thăm, hay đi du lịch một nơi nào đó, họ rất thích tìm hiểu nét văn hóa độc đáo, riêng biệt của địa phương sở tại. Chứ họ không mất thời giờ quan tâm mấy sản phẩm “hàng nhái” của bản địa.
Vậy khi hát quốc ca của Việt Nam thì người hát phải thể hiện theo lối hát của người Việt chứ sao lại biến tấu nó đi? Hơn nữa, quốc ca là hồn thiêng của một dân tộc thì không thể tùy tiện biến tấu được và dĩ nhiên là phải thể hiện theo lối hát truyền thống.
Giả dụ: Nếu trước mặt các quan khách nước ngoài như ông Obama mà các liền anh, liền chị Quan Họ lại hát Quan Họ theo kiểu opera rồi các liền anh diện comle và các liền chị vận áo tứ thân kiểu xuyên thấu cho phù hợp với phong cách của phương Tây thì thử hỏi thảm họa nào sẽ xảy ra đây?
Theo suy nghĩ thiển cận của cá nhân tôi, tôi không cho rằng ca sĩ Mỹ Linh bị tai nạn nghề nghiệp mà là do cô này thiếu hiểu biết và non yếu về văn hóa ứng xử. Với giọng ca như Mỹ Linh nếu cứ thể hiện bài quốc ca theo lối truyền thống thì tôi tin rằng kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại và tên tuổi cô sẽ thêm một mốc son đáng nhớ trong sự nghiệp ca hát của mình.
Sai thì cũng đã sai rồi, điều đáng nói là phải biết mình sai từ đâu để sửa sai và lần sau, sẽ không vấp ngã khi gặp một tình huống tương tự.
Trong cuộc sống, ai cũng có lúc mắc sai lầm nhưng không phải vì thế mà bi quan, hay dối quanh, đổ lỗi cho hoàn cảnh này nọ,.. bởi vì con người ta chỉ có thể đứng dậy từ vấp ngã khi chính bản thân họ nhận ra sai lầm của mình và khiêm tốn học hỏi lắng nghe ý kiến góp ý của người khác.
Mặt khác, dư luận cũng không nên vì thấy người ta mắc sai lầm, vấp ngã mà hả hê sung sướng rồi vùi dập họ. Trái lại nên động viên an ủi và dùng những nghĩa cử cao đẹp, bao dung nhân ái để giúp họ đứng dậy…
Ở đời, nếu ta không bao dung người khác thì cũng đừng mong thiên hạ bao dung với mình. Nếu ta toàn gieo mầm ác, độc hại thì sao mong có ngày gặt được trái chin ngọt lành?...
“ Từ nay, người biết yêu người…” Có lẽ nào, ông tổng thống Hoa Kì còn hiểu ý nghĩa câu hát đó hơn cả người Việt chúng ta? Ngẫm mà thấy buồn…

My Instagram

Copyright © MÙA HOA BÁCH HỢP. Made with by OddThemes