CÀN LOẠI BỎ NHỮNG HIỂU BIẾT SAI LỆCH VỀ ÔNG BẨY BẢO HÀ


Dành cho các bạn thích tìm hiểu về ĐẠO MẪU
..................................................
Ông Hoàng Bẩy là một nhân vật có thật trong lịch sử, còn trong ĐẠO MẪU ( Tứ Phủ), ông là một trong những vị thánh được người trong và ngoài đạo nhắc đến nhiều nhất. 
 1- Đền thờ : Đền của ông ở đất Bảo Hà ( Lào Cai) nên người ta còn gọi là ÔNG BẨY BẢO HÀ.
Vậy ông Hoàng Bẩy là ai?

2- Thần tích: Vào thời Lê ( niên hiệu Cảnh Hưng 1740- 1786), tại vùng Bảo Hà và biên cương phía Bắc. giặc Trung Quốc tràn sang cướp phá, còn các tù trưởng ở đây thì đánh phá lẫn nhau, khiến cho tuyến đầu Tổ quốc lâm nguy bởi thù trong giặc ngoài.
 Trước tình hình đó, Triều đinh đã cử một viên tướng họ Nguyễn tên là Nguyễn Hoàng Bẩy lên trấn thủ vùng đất này.
 Tướng Hoàng Bẩy đánh đâu thắng đó, làm cho lũ giặc Tàu phải rút chạy về nước.
Còn về chính sách đối nội: Ông đã kêu gọi các tù trưởng xóa bỏ mâu thuẫn, cùng nhau đoàn kết xung quanh mình thành một khối thống nhất.
 Bảo Hà trở thành một căn cứ quân sự vững chắc.
Ông đã được các triều vua phong tặng mĩ tự " Trán An Hiển Liệt". " Thần Vệ Quốc Quốc".
 Trong một trận chiến không cân sức sau đó, ông đã anh dũng hi sinh.
 Thân xác ông trôi về đất Bảo Hà. Người dân thương tiếc đã lập đền thờ ông tại đó.
 Ông Hoàng Bẩy là một nhân thần ( một nhân vật có thật trong lịch sử) được thần thánh hóa là con trai thứ bảy của đức vua cha Bát Hải Động Đình.
Tuy nhiên, có một số người chưa tìm hiểu kĩ về ông Bẩy, lại cho rằng, ông chỉ là một tên trùm buôn thuốc phiện khét tiếng, một gã tay chơi sành sỏi.
 Về việc ông Bẩy có dùng thuộc phiện hay chơi cờ bạc được lí giải như sau: Để thuận lợi cho việc tiếp cận các tù trưởng trong vùng và có thể thu phục họ thành một khối đoàn kết tạo nên sức mạnh chống quân xâm lược, ông Bẩy đã phải dùng thuốc phiện, chơi bài... vì đó là thú vui của các tù trưởng khi giao lưu với nhau.
Việc làm đó của ông giống như câu nói; " Nhập gia tùy tục " vậy.
Sau này, khi thanh nhàn, ông cũng có thú vui trên.
Tuy nhiên, người đời lại có sự hiểu biết sai lệch về ông, thậm chí những kẻ ghiền cờ bạc lô đề, nghiện hút, buôn bán ma túy đã về xin lộc ông.
Những chuyện như thế ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của Tứ Phủ nói chung và ông Hoàng Bẩy nói riêng. Vì thế mỗi thanh đồng đạo quan, cũng như những nhà nghiên cứu về ĐẠO MẪU, hãy tích cực giáo hóa để gìn giữ sự uy nghiêm, trong sáng cho nhà ngài.


My Instagram

Copyright © MÙA HOA BÁCH HỢP. Made with by OddThemes