ĂN TÙY NƠI, CHƠI TÙY LÚC


  Ở Việt Nam, câu  "Phật từ bi, Thánh một li cũng chấp" đã thành câu cửa miệng của một số đông Phật tử và cả người ngoại đạo.
Có lẽ, vì câu nói ý mà nhiều kẻ đã  mượn danh nghĩa nhà Phật thỏa  sức làm bừa.
Ngày nay, nhan nhản những kẻ dùng " dấu ấn  củ khoai" nói là do xã, phường cấp để đi lừa tiền với chiêu bài mang về " tu tạo chùa chiền".
 Có không ít  kẻ mặc áo thầy tu giả vờ cơ nhỡ rồi  tìm thẳng đến các thủ nhang bản điện tư  yêu cầu  " cứu trợ".
(chuyện này, tôi đã gặp vài lần).
Ngoài đời,  nhan nhản những kẻ tâm địa ác hơn quỷ dữ nhưng miệng thì leo lẻo: " Tôi cả đời ăn chay niệm Phật  nên chả bao giờ dám ăn nói sai ngoa, chả bao giờ tham của ai dù chỉ một xu nhỏ..." , nhưng chỉ sau một đêm,  các bà  bạn  cùng chợ đã  bị  kẻ " cả đời  "thờ Phật" kia  lừa mất sạch cả vốn liếng...
 Chỉ vì nghĩ Phật từ bi chuyện chi cũng không chấp nên những kẻ cạn hiểu và cả những kẻ cố giả đò cạn hiểu đã mang ngài ra làm chiêu bài để lừa thiên hạ.

  Cứ tưởng  " Thánh một li  cũng chấp" thì người ta có chút kiêng dè nào ngờ thời nay, có không it kẻ " cà lảm".
 Gần đây, tôi hay vào youtobe để xem một số clip hầu đồng, chợt thấy " kinh ngạc" vì nhà mạng lại liên tục đề xuất các phim 18+ vào trang của tôi. Lạ thiệt nha! Tôi cứ tưởng mình chưa hề xem thể loại phim này lần nào thì họ sẽ không đề xuất  chứ nhỉ??? Đằng này lại thi nhau nhẩy vào như cào cào vô ruộng lúa vậy.
Tôi nghĩ vì lợi nhuận, nhà mạng có thể đề xuất thể loại phim đó với người xem nhưng phải theo nguyên tắc
 " ăn tùy nơi, chơi tùy lúc" chứ nhỉ?  Ở đây, toàn là clip hầu đồng thì cớ sao lại thả sức đề xuất clip 18 + nhỉ? Là do có chút thiếu hiểu biết hay là có chủ ý  gì khác ?
 Người Việt chúng ta, dù nghèo khó, nhà cửa chật chội đến đâu cũng tránh kê giường của đôi vợ chồng dưới bàn thờ gia tiên, thổ thần. Vì thế khi người xem đã vô mảng đạo Mẫu để xem clip hầu đồng thì chắc hẳn sẽ chả có ai vô phim 18+ để xem cả.
Tôi cũng chưa rõ việc đề xuất trên là của nhà mạng hay có kẻ nào đó hack vô.
Dù là ai đã làm thì cũng nên xem lại vì việc đó không chỉ quá phản cảm mà còn  " động chạm" đến điều cấm kị của thánh thần.
 "Thánh một li cũng chấp" mà chuyện này thì quả là to bằng con voi rồi đó... Mọi người nên cẩn trọng vì một khi ông Thánh đã chấp thì  khó "đỡ" lắm.

 Chưa hết, khi tôi chia sẻ với mấy cô bạn gái thì họ nói rằng: " Ở chỗ tui, ngay cả  clip  "chú đại bi" mà thỉnh thoảng còn thấy đề xuất " phim con heo" ấy chứ..."
 Phật pháp cao siêu và thâm sâu, nên ai đó đừng tưởng trước mắt chưa bị " Phật chấp": thì vô tư làm liều.... Mọi người thử nghĩ rộng ra một chút xem sao:  Phật tuy từ bi thật nhưng vẫn có câu: " Của chùa lấy một đền mười"...  thay vì câu:" Của chùa cứa vô tư mà lấy". Hơn nữa, Phật tuy không trừng phạt nhưng còn " nhân quả luân hồi" thì sao?  Gieo nhân nào vẫn phải gặt quả nấy cơ mà.
  Còn cả  câu chuyện mẹ của Mục Liên khi ở trần gian  thường bạo ngược bắt  ép sư phải ăn thịt chó,  lúc thác xuống âm phủ bị  trừng phạt  khủng khiếp thế nào chắc rất nhiều người trong chúng ta đã từng đọc hay được nghe kể lại.
 Nhiều lúc, tôi có nói vui với bạn bè rằng: "Thánh tuy một li cũng chấp nhưng lại hóa hay vì mình còn biết sai để sửa, đỡ phải bị trùng phạt ở kiếp sau...  Và như thế cũng giúp được nhiều kẻ  biết sai  lầm để kịp dừng chân trước vực thẳm.
 Nói tóm lại, dù có uống cả  "chum thuốc liều"  thì mong rằng ai đó cũng  đừng có động chạm đến tín ngưỡng tôn giáo của người khác... bởi vì sảy chân có thể lấy cây sào đỡ lại nhưng  nếu "chạm " đến  "nhà ngài"  thì  hậu họa khôn lường...

 .

My Instagram

Copyright © MÙA HOA BÁCH HỢP. Made with by OddThemes