PHẬT TẠI TÂM


Gần đây, có không ít chuyện cãi lộn,  đánh người   xảy ra ở nơi chùa chiền, đền phủ  trong mùa lễ hội khiến tôi cảm thấy nhức nhối tâm can.
   Mấy bữa trước, tôi xem trên báo mạng thấy  vụ: một cô gái đánh bà lão ngất xỉu chỉ vì bà vô tình dẫm phải chân cô ta ( chuyện xảy ra ở ga cáp treo khi dòng người đi lễ bị ùn tắc).
 Tôi  nghĩ, khi về cửa Phật thì phải lòng thành, thiện tâm chứ tâm ác, hành động thì dã man hơn cầm thú thì đi chùa làm chi cho nghiệp thêm nặng?
 Là một cô gái ư?  Một cô gái mà lao vào đánh một người già yếu đến ngất xỉu, bỏ ngoài tai lời van xin của cô con gái bà và sự can ngăn của người xung quanh? 
Trời đất! Tôi cho rằng một gã lưu manh côn đồ có khi còn động lòng trắc ẩn với người già cả yếu đuối.
 Đâu rồi cái lễ nghĩa kính trên nhường dưới, tôn trọng và giúp đỡ người già cả? 
Tôi không hiểu được mục đích đi lễ của họ để làm gì? Nếu đến cửa Phật mà hành hung người già thì đến đó làm chi? 
Theo tôi hiểu thì đi lễ là để cầu sức khỏe, an lành... nhưng liệu ta có sở cầu như ý khi mà chính  ta đi hủy hoại sự an lành của người khác?
 Ngày nay, người Việt có không ít những thói quen " kì lạ": Biết là vào thời điểm đó, người đi lễ đông nghịt, chen chúc, xô đẩy, tiến không được và lui cũng chẳng xong.  Sự đã như vậy thì ta còn cố đến đó làm chi? (Nhất là người già và trẻ nhỏ)
Các cụ xưa có câu: " Thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa". Phật tại tâm nên nếu lòng ta thành tâm hướng phật thì dù ngồi ở nhà tụng kinh hồi hướng chắc rằng còn tốt hơn rất nhiều đến đó chen lấn, xô đẩy. Cho dù không bị  mấy kẻ đầu trâu mặt ngựa   hành hung thì cũng bị chết vì ngạt, 
Rõ ràng, không ít người có lớn mà chưa có khôn nên không  biết  tính toán điều hơn lẽ thiệt. để đến nỗi phúc đâu chửa thấy, đã thấy họa rơi trúng đầu.


My Instagram

Copyright © MÙA HOA BÁCH HỢP. Made with by OddThemes