VĂN HÓA VÙNG MIỀN



Gần đây, có một số bài viết kịch liệt phê phán cô gái tặng hoa cho tổng thống Obama ở sân bay Nội Bài tuần trước.

Phải công nhận: Cô ý đáng bị như vậy.( từ bó hoa cô ý chuẩn bị cho đến cái cách mà cô ta thể hiện khi đón chào một vị nguyên thủ quốc gia nước bạn quả là không thể chấp nhận được.)
Là một phụ nữ Bắc Kì nhưng khi xem lại clip đó, tôi không khỏi bất bình và đỏ mặt vì xấu hổ.
Trời! Nhìn cô nàng người mỏng tang như tờ giấy, vai nhô, cổ rụt, mặt quắt, tai chuột, miệng cười nhe nhởn khi trao hoa cho ông Obama mà tôi thấy sởn cả da gà. Nhất là nhìn bó hoa trên tay cô nàng mới cẩu thả làm sao…
Gái Kinh Bắc từ thời xa xưa vốn đã nổi tiếng xinh đẹp, duyên dáng, thùy mị, nết na và ngày nay, cũng chẳng hiếm gì những người như thế mà sao lại chọn “cái cô hồn lội suối” kia nhỉ?
Ngày hôm sau, báo chí đồng loạt đưa cô nàng lên tận mây xanh khiến tôi và những người bạn coi tin trên mạng cười chảy nước mắt.
Tôi  nhìn những tấm hình, lấy tay dụi mắt, nói:
- Ủa! Hot girl gì chứ! Hot rác thì có….
- Hot cứt- Cô bạn đanh đá ngồi cạnh đã cắt ngang lời tôi và nói.
Dĩ nhiên, so sánh với người phụ nữ Sài Gòn với bó hoa sen tươi thắm trên tay, cùng  những cử chỉ duyên dáng khi tặng hoa tổng thống Mỹ ở sân bay Tân Sân Nhất thì đúng là có sự khác biệt về đẳng cấp.
Phụ nữ Bắc Kì chúng tôi xin tiếp thu ý kiến phê bình của các bạn miền Nam.

Sự thật thì chúng tôi cũng cảm thấy “muối mặt” lắm  chứ, nhưng lực bất tòng tâm bởi vì ở chỗ chúng tôi thì cái câu “nhất thân nhì quen” đã thành chân lí rồi, nên chuyện ý cũng chỉ là chuyện thường ở huyện thôi mà.

Có điều, một số bạn “ quá phấn khích” đã chia sẻ stt trên facebook của mình là: “ Qua việc tặng hoa ý cũng đủ đánh giá văn hóa hai miền Bắc, Nam ", và " Người Miền Bắc ơi, nên học hỏi người miền Nam đi nhé…” thì tôi cho rằng, chính  người viết những dòng chữ ấy cũng nên coi lại xem cách nói đó có thiệt là đã giống với nét văn hóa vùng miền của mình hay chưa?

Trên thực tế, thì ở vùng miền nào cũng có người khôn kẻ ngu, người hay kẻ dở, người duyên dáng kẻ vô duyên, người hiểu lễ nghĩa,  kẻ phàm phu tục tử…nên không thể vì một cô gái tặng hoa bữa nọ mà  " vơ" tất cả phụ nữ Miền Bắc  chúng tôi vô đó được.. hì...

“ Không thơm cũng thể hoa lài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”
Tôi không phải người Tràng An, nhưng vì sống ở Hà Nội lâu rồi nên dẫu sao cũng có phảng phất chút “hương lài “, vì thế khi gặp phải điều nghe “ khó lọt tai” kia thì lập tức lên tiếng liền … hihi…

My Instagram

Copyright © MÙA HOA BÁCH HỢP. Made with by OddThemes