ÔNG MƯỜI NGHỆ AN VÀ MỘT PHÚT XUẤT THẦN


 Bữa đó, tôi chủ định hầu xong giá ông Mười thì để ghế sau vào nối tiếp để xin lộc ( bắc ghế hầu thánh), nhưng bỗng nhiên ngài không xe giá mà tá khẩu...
 Từ khi làm clip về tứ phủ tới  giờ, tôi chưa một lần dám nghĩ đến việc sẽ làm clip về các quan hay các ông hoàng vì tôi lo mình không thể hiện được thần thái của các ngài.
  Thần thánh luôn soi thấu mọi điều dù chỉ là ý nghĩ mới hình thành trong đầu của mình.
 Có lẽ vì thế mà ông Mười đã bất ngờ ra "thánh chỉ" này khiến tôi không thể " bàn lùi".
  Sau đó,  khi xem  clip do người thân của tôi ghi lại khiến tôi rất xúc động.
Và theo cảm quan riêng của mình tôi thấy ngài khá hài lòng về nó.
 Sau đây là vài nét  sơ lược về quan hoàng Mười mà tôi đọc được trên mạng.
Đạo Mẫu là đạo thuần khiết của người Việt Nam, thờ tứ phủ - là những nhân thần có công với đất nước
( dựng nước và giữ nước).
 Ông Mười Nghệ An là là vị hoàng tử thứ mười, con đức vua cha Bát Hải Động Đình. ( vốn là thiên quan trên thiên đình)
Ông sinh ra ở Nghệ An, là tướng tài được nhà vua  sai trấn thủ chính nơi đó.
 Sinh thời, ông là người văn võ song toàn, hào hoa phong nhã và rất mực thương yêu dân chúng.
Ông có công phò vua, dẹp giặc giữ yên bờ cõi.
Tại đây ông luôn một lòng chăm lo đến đời sống của nhân dân, truyện kể rằng có một lần xảy ra cơn cuồng phong làm đổ hết nhà cửa, ông liền sai quân lên rừng đốn gỗ về làm nhà cho dân, rồi mở kho lương cứu tế. 
Trong một lần đi thuyền trên sông, đến đoạn chân núi Hồng Lĩnh, thì lại có đợt phong ba nổi lên, nhấn chìm thuyền của ông và ông đã hóa ngay trên sông Lam. 
Trong khi mọi người đang thương tiếc cử hành tang lễ, thì trời quang đãng, nổi áng mây vàng, bỗng thấy thi thể của ông nổi trên mặt nước nhẹ tựa như không, sắc mặt vẫn hồng hào tươi tắn như người đang nằm ngủ, khi vào đến bờ, đột nhiên đất xung quanh ùn ùn bao bọc, che lấy di quan của ông. 
Lúc đó trên trời bỗng nổi mây ngũ sắc, kết thành hình xích mã (có bản nói là xích điểu) và có các thiên binh thiên tướng xuống để rước ông về trời. 
Sau khi ông mất, dân xứ Nghệ tôn vinh ông là " đức thánh minh", là một vị quan nằm trong hệ thống điện thần thờ mẫu tứ phủ ở Việt Nam.
 Khi hiển ứng, ông được giao cho trấn thủ đất Nghệ Tĩnh, ngự trong phủ Nghệ An. Nhân dân suy tôn ông là Ông Hoàng Mười (hay còn gọi là Ông Mười Củi)
 Các triều đại sau này  đã sắc tặng Ông Mười tất cả là 21 sắc phong (tất cả đều còn lưu giữ trong đền thờ ông.
Cũng như nhiều vị thánh trong tứ phủ, ông Mười thường xuyên ngự đồng bởi vì ngài rất lưu luyến cõi phàm. 
  Gần đây, mỗi khi hầu giá ông, TM có cảm giác ông rất bất bình trước việc giặc Tàu ngang nhiên bành trướng ở biển Đông... cũng như việc rừng bị tàn phá, biển bị ô nhiễm do khí độc thải của formosa. 
 Người Việt thường tự hào  nói rằng: " Ta là con rồng cháu tiên"... nhưng biển chết rồi con ta rồi sẽ ở đâu?  Rừng phá cũng đã bị phá trơ trụi thế thì cháu ta rồi biết ở đâu?
 Câu hỏi ấy bây giờ phải hỏi ai đây???
 TM xin chân thành cảm ơn tác giả Lê Hồng Thái , người đã giúp cho tôi có thêm sự hiểu biết về các nhân thần trong tứ phủ.

My Instagram

Copyright © MÙA HOA BÁCH HỢP. Made with by OddThemes